สกร.ระดับอำเภอบึงสามัคคี

สกร.ระดับอำเภอบึงสามัคคี
  • หน้าหลัก
    • ผลงานทางวิชาการ
  • ข้อมูลพื้นฐาน
    • ประวัติ สถานศึกษา กศน
    • บุคลากร
  • กศน.ตำบล
    • กศน.ตำบลเทพนิมิต
    • กศน.ตำบลระหาน
    • กศน.ตำบลวังชะโอน
    • กศน.ตำบลบึงสามัคคี
  • การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ
    • งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  • การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
  • ติดต่อเรา
  • ดาวโหลด
    • เอกสารคำร้องขอสอบ E-xam
    • ใบสมัครเรียน
    • ใบลงทะเบียนเรียนแต่ละภาคเรียน
    • คำร้องขอจบการศึกษา
    • ไฟล์ APK ติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้เรียน
  • ระบบช่วยเหลือผู้เรียน
  • Login

สกร.ระดับอำเภอบึงสามัคคี

รับสมัคร
รับสมัคร
Previous Next
หน้าหลัก >> ข้อมูลพื้นฐาน


งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เผยแพร่เมื่อ 9 กันยายน 2563 10 878

หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดหลักการไว้ดังนี้

1.    เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นด้านสาระการเรียนรู้ เวลาเรียน และการจัดการเรียนรู้โดยเน้น

การบูรณาการเนื้อหาให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความแตกต่างระหว่างบุคคล และชุมชน  สังคม
          2. ส่งเสริมให้มีการเทียบโอนผลการเรียนจากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
          3. ส่งเสริมให้ผู้เรียน ได้พัฒนาและเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยตระหนักว่าผู้เรียนมีความสำคัญ สามารถพัฒนาตนเองได้ตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ
          4. ส่งเสริมให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

 2.จุดหมาย 

           หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551 มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีสติปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีศักยภาพในการประกอบอาชีพและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ต้องการ จึงกำหนดจุดหมายดังต่อไปนี้
           1. มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงามและสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข
           2.มีความรู้พื้นฐานสำหรับการดำรงชีวิต และการเรียนรู้ต่อเนื่อง
           3.มีความสามารถในการประกอบสัมมาอาชีพให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดและตามทันความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ  สังคมและการเมือง
           4. มีทักษะการดำเนินชีวิตที่ดี และสามารถจัดการกับชีวิต ชุมชน  สังคมได้อย่างมีความสุขตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
           5. มีความเข้าใจประวัติศาสตร์ชาติไทย ภูมิใจในความเป็นไทย โดยเฉพาะภาษา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กีฬา ภูมิปัญญาไทย ความเป็นพลเมืองดี ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนา ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
           6. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
           7. เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  มีทักษะในการแสวงหาความรู้ สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และบูรณาการความรู้มาใช้ในการพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

 3.กลุ่มเป้าหมาย 

ประชาชนทั่วไปที่ไม่อยู่ในระบบโรงเรียน

 4.โครงสร้าง

      เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปตามหลักการ จุดหมาย และมาตรฐานการเรียนรู้ ที่กำหนดไว้ให้สถานศึกษาและภาคีเครือข่ายมีแนวปฏิบัติในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา จึงได้กำหนดโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551 ดังนี้

4.1 ระดับการศึกษา  แบ่งออกเป็นออกเป็น 3 ระดับ คือ
      4.1.1 ระดับประถมศึกษา
      4.1.2 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
      4.1.3 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

4.2 สาระการเรียนรู้  สาระการเรียนรู้ประกอบด้วย  5 สาระ ดังนี้
               1. สาระทักษะการเรียนรู้  เป็นสาระเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้แหล่งเรียนรู้ การจัดการความรู้ การคิดเป็นและการวิจัยอย่างง่าย

      2. สาระความรู้พื้นฐาน เป็นสาระเกี่ยวกับภาษาและการสื่อสาร คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
      3. สาระการประกอบอาชีพ เป็นสาระเกี่ยวกับการมองเห็นช่องทางและการตัดสินใจประกอบอาชีพ ทักษะในอาชีพ การจัดการอาชีพอย่างมีคุณธรรมและการพัฒนาอาชีพให้มั่นคง
      4. สาระทักษะการดำเนินชีวิต เป็นสาระเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สุขภาพอนามัยและความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต  ศิลปะและสุนทรียภาพ

      5. สาระการพัฒนาสังคม เป็นสาระเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมือง การปกครอง ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี หน้าที่พลเมือง และการพัฒนาตนเอง ครอบครัว  ชุมชน  สังคม

4.3 กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต   กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม 

4.4 โครงสร้างหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  ประกอบด้วย

     4.4.1 วิชาบังคับ  มีสาระการเรียนรู้ 5 สาระ ทักษะการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐาน การประกอบอาชีพ ทักษะการดำเนินชีวิต การพัฒนาสังคม

     4.4.2 วิชาเลือก เป็นวิชาที่สถานศึกษาพัฒนาขึ้นเองโดยให้ยึดหลักการในการพัฒนา คือ พัฒนาโปรแกรมการเรียน เพื่อเป็นการกำหนดทิศทางและเป้าหมายการเรียนของผู้เรียน สถานศึกษาจึงต้องวิเคราะห์ความต้องการความจำเป็นและความสนใจของผู้เรียน เพื่อออกแบบโปแกรมการเรียน ภายในโปรแกรมการเรียนจะประกอบไปด้วยรายวิชาต่างๆที่ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้

                   ทั้งนี้ วิชาเลือกในแต่ละระดับ สถานศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียน เรียนรู้จากการทำโครงงาน จำนวนอย่างน้อย  3 หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

 

       
       
       

 

งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

QRCODE

https://kpp.dole.go.th/ap/nfe_abs/?page_id=19&lang=TH

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอบึงสามัคคี

หมู่ที่ 7  ตำบลระหาน  อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร 62210   เบอร์โทร 055-871659
Create By Wiwat sangphum   


ปรับปรุงเมื่อ : April 21 2020 17:00:45

©2025 KPRUControl Version

Facebook