ระบบสอบ กลางภาคออนไลน์

รหัส กสร.126211000
ชื่อ-นามสกุล     รหัสนักศึกษา  กลุ่ม 

 

ขั้นตอน
1 2 3 4 5

ข้อสอบวิชา


ข้อที่1 การออกแบบภาพร่างในทางทัศนศิลป์ หมายถึงวิธีการใด ก. การขึ้นรูป ข. การสเกตภาพ*** ค. ง. การวางโครงสร้างอุปกรณ์

ก.การขึ้นรูป
ข.การสเกตภาพ
ค.การพิมพ์ภาพต้นแบบ
ง. การวางโครงสร้างอุปกรณ์

 

ข้อที่2 ข้อใดอธิบายเงาตกกระทบได้ถูกต้อง

ก.เงาที่เกิดขึ้นอยู่ใกล้กับบริเวณแสงสว่างจัด
ข.เงาที่เกิดจากแสงกระทบพื้นสะท้อนมายังวัตถุ
ค.เงาที่ของวัตถุที่กระทบพื้นตรงข้ามกับแสง
ง. เงาที่เกิดจากจินตนาการ

 

ข้อที่3 ถ้าจะวาดภาพทิวทัศน์ให้ระยะกลางของภาพ เป็นที่ตั้งจุดสนใจในภาพแล้ว ระยะหน้าของภาพจะวาดอย่างไร

ก.วาดให้เนื้อหาสาระเป็นเอกภาพ
ข.วาดให้มีความคมชัดของแสงและเงา
ค.วาดให้มีการเน้นในการใช้เส้น พื้นผิว
ง. วาดให้เป็นเพียงจุดนำสายตาไปสู่ระยะอื่น ๆ

 

ข้อที่4 การวาดภาพด้วยความศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นเป็นลัทธิแบบใด

ก.ลัทธิ วิญญาณนิยม
ข.ลัทธิมนุษยนิยม
ค.ลัทธิสาระนิยม
ง. ลัทธิจิตนิยม

 

ข้อที่5 ข้อใดอธิบายขั้นตอนแรกของเทคนิคการลงแสงเงาได้อย่างถูกต้อง

ก.กำหนดขอบเขตของแสงและเงาด้วยเส้นร่างเบาๆ
ข.ลงน้ำหนักเบาๆโดนเว้นส่วนที่เป็นแสงไว้
ค.เพิ่มเติมส่วนน้ำหนักกลาง
ง. เริ่มตกแต่งรายละเอียด

 

ข้อที่6 กิจกรรมในข้อใดที่นิยมใช้ฝึกเบื้องต้นเพื่อเพิ่มทักษะในการควบคุมการใช้มือและสายตาให้สัมพันธ์กันในการถ่ายทอดรูปทรง

ก.การวาดภาพ
ข.การปั้นการแกะสลัก
ค.การเขียนภาพระบายสี
ง. การฝึกฝนการถ่ายภาพอัดภาพถ่าย

 

ข้อที่7 ข้อใดเกี่ยวข้องกับ “ภาพภูมิประเทศบริเวณใดบริเวณ หนึ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและอาจจะมีสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น”

ก.ทิวทัศน์
ข.จุลทัศน์
ค.โลกทัศน์
ง. ทัศนวิสัย

 

ข้อที่8 ข้อใดต่อไปนี้ไม่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบที่สำคัญของการวาดเส้น

ก.เส้น
ข.รูปร่าง
ค.ราคาดินสอ
ง. จังหวะและทิศทาง

 

ข้อที่9 ข้อใดคือความหมายของ คุณค่า (Value) ในงานศิลปะ

ก.ความดีความสวยในงานศิลปะ
ข. ความมีคุณค่าทางมูลค่าของงานศิลปะ
ค.ความเข้มข้นในการใช้องค์ประกอบศิลปะ
ง. ความอ่อนแก่ของแสงและเงาที่กระทบรูปทรง

 

ข้อที่10 ข้อใดคือความหมายของแสง

ก.ค่าความอ่อนของแสง
ข.บริเวณที่แสงไม่ถูกกระทบ
ค. บริเวณที่สว่างที่แสงตกกระทบ
ง. ความเข้มข้นและความกว้างของแสง

 

ข้อที่11 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่12 ข้อใดคือขนาดของดินสอแรเงาที่เหมาะกับนักเรียนฝึกหัดใหม่ๆ

ก.HB จนถึง 2B
ข.2B จนถึง 3B
ค.5B จนถึง EE
ง. EE ขนาดเดียวเท่านั้น

 

ข้อที่13 เทคนิคการเขียนภาพสีน้ำแบบเปียกเหมาะสำหรับการระบายสีภาพในส่วนใด

ก.ภาพคนและสัตว์
ข.ภาพท้องฟ้าและน้ำ
ค.ภาพอาคารบ้านเรือน
ง. ภาพต้นไม้และธรรมชาติ

 

ข้อที่14 เหตุผลในข้อใดที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้ฝึกวาดภาพจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการให้น้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาบนรูปทรงของวัตถุทรง กลมผิวเรียบมัน

ก.เพราะรูปทรงอื่น ๆไม่เกิดน้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้และฝึกทักษะ
ข.เพราะน้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาจะเกิดบนวัตถุทรงกลมเท่านั้นที่เรียนรู้และฝึกทักษะได้
ค.เพราะแสงและเงาที่มากระทบวัตถุทรงกลมผิว เรียบมัน มีความเหมือนกับวัตถุต่าง ๆในธรรมชาติ
ง. เพราะแสงและเงาที่มากระทบวัตถุทรงกลมทำให้แสงและเงาทุกระดับง่ายต่อการเรียนรู้และฝึกทักษะ

 

ข้อที่15 สิ่งใดที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศ อารมณ์คล้อยตามให้เกิดขึ้นแก่ผู้ชมภาพทิวทัศน์

ก.เส้น รูปร่าง รูปทรง
ข.ระยะและค่าน้ำหนักของแสงเงา
ค.เนื้อหาสาระที่ผู้วาดแสดงในภาพ
ง. ขนาด ทิศทางและมุมในการวาดภาพ

 

ข้อที่16 การเน้นด้วยน้ำหนักที่มีขนาดไม่เท่ากันจะให้ความรู้สึกด้านใด

ก.ทำให้ภาพมองดูใกล้ ไกล
ข.ทำให้ภาพมีขนาดใหญ่ขึ้น
ค.ทำให้ภาพมีขนาดเล็กลง
ง. ทำให้ภาพมีความรู้สึกของแสงเงา

 

ข้อที่17 หลักการในข้อใด ที่ช่วยสร้างภาพให้มีมิติระยะใกล้ - ไกลในการมองที่ถูกต้อง

ก.ทัศนียภาพวิทยา
ข. ทัศนวิสัยในการออกแบบ
ค.การคำนวณระยะของภาพด้วยสายตา
ง. สายตาที่คมชัดของผู้มองภาพด้วยสายตา

 

ข้อที่18 หลักการวาดเส้นแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

ก.3 ประเภท
ข.4 ประเภท
ค.5 ประเภท
ง. 6 ประเภท

 

ข้อที่19 ผลงานการวาดภาพลายเส้นแบบเหมือนจริง ต้องอาศัยปัจจัยในข้อใดที่สำคัญในการร่างภาพ

ก.ธีร่างภาพแบบเบา ๆ นุ่มนวล
ข.โครงสร้างของภาพที่ถูกสัดส่วน
ค.เครื่องมือและวัสดุที่มีคุณภาพสูง
ง. น้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาที่ถูกต้อง

 

ข้อที่20 ข้อใดเป็นการวาดภาพที่ถ่ายทอด รูปทรง ขนาด แสง และเงา ตามที่ตามองเห็นจริง

ก.การวาดภาพแบบเรียลิสติก (Realistic)
ข.การวาดภาพแบบแอ๊สแตรก (Abstract)
ค.การวาดภาพแบบไอเดียริสซึ่ม (Idealism)
ง. การวาดภาพแบบเซมิแอ๊ปสแตรก (Semi – Abstract)

 

ข้อที่21 สิ่งแรกในการมองรูปทรงของหุ่นนิ่งเพื่อช่วยกำหนดขนาด สัดส่วน รูปร่าง รูปทรง ได้ง่ายคือการมองรูปทรงอย่างไร

ก.มองให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต
ข.มองเป็นพื้นระนาบที่แบนราบ
ค. มองให้เหมือนธรรมชาติมากที่สุด
ง. มองให้เห็นโครงสร้างภายในของรูปทรงวัตถุที่วาด

 

ข้อที่22 ข้อใดอธิบายเงาตกกระทบได้ถูกต้อง

ก.เงาที่เกิดขึ้นอยู่ใกล้กับบริเวณแสงสว่างจัด
ข.เงาที่เกิดจากแสงกระทบพื้นสะท้อนมายังวัตถุ
ค.เงาที่ของวัตถุที่กระทบพื้นตรงข้ามกับแสง
ง. เงาที่เกิดจากจินตนาการ

 

ข้อที่23 เสื้อผ้าที่มีลายเส้นตรง เหมาะกับผู้สวมใส่ที่มีรูปร่างแบบได

ก.อ้วน เตี้ย
ข.ผอมบาง
ค.สูงขาว
ง. สันทัด

 

ข้อที่24 ข้อใดแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างรูปร่าง กับรูปทรงได้ชัดเจนที่สุด

ก.มิติ
ข.สีสัน
ค.ขนาด
ง. ความจุ

 

ข้อที่25 ภาพวาดในข้อใดที่แสดงให้เห็นว่า วาดเส้นเริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์

ก.ภาพวาดนักรบโบราณในประเทศกรีก
ข.ภาพวาดโมนาลิซ่า ค.ภาพวาดวัวไบซันในถ้ำ
ค.ภาพวาดโมนาลิซ่า
ง. ไม่มีข้อถูก

 

ข้อที่26 เพราะเหตุใดในการวาดภาพสื่อความหมายและเรื่องราว จึงต้องมีการกำหนดกรอบแนวคิด

ก.ระบุราคาขายภาพผลงานได้อย่างเหมาะสม
ข.ทำงานได้อย่างรวดเร็วเพราะมีขอบเขตที่แน่นอน
ค. ศิลปินสามารถแสดงแนวคิดของตนได้อย่าง หลากหลาย
ง. กำหนดวัสดุ อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการสร้างสรรค์ ผลงานได้

 

ข้อที่27 ข้อใดเป็นวิธีการที่นิยมจัดทิศทางของแสงเข้ากระทบ รูปทรงของวัตถุได้ชัดเจนและนิยมจัดแสงเพื่อ การวาดภาพ

ก.แสงเข้าทางด้านหลังของรูปทรงวัตถุ
ข.แสงเข้าทางด้านหน้าตรงของรูปทรงวัตถุ
ค.แสงเข้าจากด้านบนลงล่างของรูปทรงวัตถุ
ง. แสงเข้าทางด้านหน้าเฉียง 45 องศาของ รูปทรงวัตถุ

 

ข้อที่28 หลักการสำคัญในข้อใด เป็นการศึกษาการวาดภาพ รูปทรงของหุ่นนิ่ง

ก.จุด เส้น สี แสง เงา
ข.รูปร่างและขนาดสัดส่วนของวัตถุ
ค. แบบแผนของรูปทรงและค่าน้ำหนักของแสงและเงา
ง. แบบแผนของการจัดวางหุ่นและการกำหนดทิศทางของแสง

 

ข้อที่29 ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนการวาดเส้น หุ่นนิ่ง

ก.ร่างภาพให้น้ำหนักแสงเงาเก็บรายละเอียด
ข.ร่างภาพให้น้ำหนักแสงเงาเก็บรายละเอียดกำหนดพื้นที่
ค.กำหนดพื้นที่ กำหนดตำแหน่ง ร่างภาพให้น้ำหนัก แสงเงาเก็บรายละเอียด
ง. กำหนดพื้นที่ ร่างภาพให้น้ำหนักแสงเงาเก็บรายละเอียดกำหนดตำแหน่ง

 

ข้อที่30 

ก.
ข.
ค.
ง.