ระบบสอบ กลางภาคออนไลน์

รหัส กสร.126211000
ชื่อ-นามสกุล     รหัสนักศึกษา  กลุ่ม 

 

ขั้นตอน
1 2 3 4 5

ข้อสอบวิชา


ข้อที่1 ข้อใดอธิบายขั้นตอนแรกของเทคนิคการลงแสงเงาได้อย่างถูกต้อง

ก.กำหนดขอบเขตของแสงและเงาด้วยเส้นร่างเบาๆ
ข.ลงน้ำหนักเบาๆโดนเว้นส่วนที่เป็นแสงไว้
ค.เพิ่มเติมส่วนน้ำหนักกลาง
ง. เริ่มตกแต่งรายละเอียด

 

ข้อที่2 เสื้อผ้าที่มีลายเส้นตรง เหมาะกับผู้สวมใส่ที่มีรูปร่างแบบได

ก.อ้วน เตี้ย
ข.ผอมบาง
ค.สูงขาว
ง. สันทัด

 

ข้อที่3 ข้อใดเป็นการเห็นรูปทรงที่วาด ค่อย ๆ เล็กลงเข้าหา จุดรวมสายตา (PV)

ก.perspective แบบสี่จุด
ข.perspective แบบสองจุด
ค.perspective แบบจุดเดียว
ง. perspective แบบสามเดียว

 

ข้อที่4 ข้อใดเป็นการวาดภาพที่ถ่ายทอด รูปทรง ขนาด แสง และเงา ตามที่ตามองเห็นจริง

ก.การวาดภาพแบบเรียลิสติก (Realistic)
ข.การวาดภาพแบบแอ๊สแตรก (Abstract)
ค.การวาดภาพแบบไอเดียริสซึ่ม (Idealism)
ง. การวาดภาพแบบเซมิแอ๊ปสแตรก (Semi – Abstract)

 

ข้อที่5 ข้อใดเกี่ยวข้องกับ “ภาพภูมิประเทศบริเวณใดบริเวณ หนึ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและอาจจะมีสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น”

ก.ทิวทัศน์
ข.จุลทัศน์
ค.โลกทัศน์
ง. ทัศนวิสัย

 

ข้อที่6 ข้อใดเป็นหลักการจัดวางองค์ประกอบของภาพหุ่นนิ่งที่ดีและเหมาะสมมากที่สุด

ก.การจัดวางรูปทรงแบบเท่ากันทั้งสองด้าน
ข.การจัดวางรูปทรงแบบกระจายเต็มบริเวณ
ค.การจัดวางรูปทรงที่เป็นจุดเด่นอยู่ตรงกลางภาพ
ง. การจัดวางรูปทรงให้มีจุดเด่นทางด้านใดด้านหนึ่งของภาพ

 

ข้อที่7 เหตุผลในข้อใดที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้ฝึกวาดภาพจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการให้น้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาบนรูปทรงของวัตถุทรง กลมผิวเรียบมัน

ก.เพราะรูปทรงอื่น ๆไม่เกิดน้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้และฝึกทักษะ
ข.เพราะน้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาจะเกิดบนวัตถุทรงกลมเท่านั้นที่เรียนรู้และฝึกทักษะได้
ค.เพราะแสงและเงาที่มากระทบวัตถุทรงกลมผิว เรียบมัน มีความเหมือนกับวัตถุต่าง ๆในธรรมชาติ
ง. เพราะแสงและเงาที่มากระทบวัตถุทรงกลมทำให้แสงและเงาทุกระดับง่ายต่อการเรียนรู้และฝึกทักษะ

 

ข้อที่8 หลักการสำคัญในข้อใด เป็นการศึกษาการวาดภาพ รูปทรงของหุ่นนิ่ง

ก.จุด เส้น สี แสง เงา
ข.รูปร่างและขนาดสัดส่วนของวัตถุ
ค. แบบแผนของรูปทรงและค่าน้ำหนักของแสงและเงา
ง. แบบแผนของการจัดวางหุ่นและการกำหนดทิศทางของแสง

 

ข้อที่9 ข้อใดอธิบายความสำคัญของเส้นได้อย่างถูกต้อง

ก.การวาดเส้นด้วยเครื่องมือง่ายๆตามจินตนาการของศิลปิน
ข.การวาดเส้นเป็นเครื่องมือถ่ายทอดมโนภาพและความคิด
ค.การวาดเส้นเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์งานศิลปะทุกแขนง
ง. การวาดเส้นเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์งานศิลปะทุกแขนง

 

ข้อที่10 การวาดภาพแบบลวงตาทำให้ภาพเกิดกี่มิติ

ก. 3 มิติ
ข.4 มิติ
ค.5 มิติ
ง. 6 มิติ

 

ข้อที่11 ข้อใดคือความหมายของแสง

ก.ค่าความอ่อนของแสง
ข.บริเวณที่แสงไม่ถูกกระทบ
ค. บริเวณที่สว่างที่แสงตกกระทบ
ง. ความเข้มข้นและความกว้างของแสง

 

ข้อที่12 สิ่งใดที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศ อารมณ์คล้อยตามให้เกิดขึ้นแก่ผู้ชมภาพทิวทัศน์

ก.เส้น รูปร่าง รูปทรง
ข.ระยะและค่าน้ำหนักของแสงเงา
ค.เนื้อหาสาระที่ผู้วาดแสดงในภาพ
ง. ขนาด ทิศทางและมุมในการวาดภาพ

 

ข้อที่13 การวาดภาพธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้นจะดีมีความถูกต้องสมบูรณ์ ในการมองเห็นต้องอาศัยหลักการใดเป็นสำคัญ

ก.หลักการรับรู้
ข.หลักสัจธรรม
ค. หลักทัศนียภาพวิทยา
ง. หลักการมองความจริง

 

ข้อที่14 ข้อใดแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างรูปร่าง กับรูปทรงได้ชัดเจนที่สุด

ก.มิติ
ข.สีสัน
ค.ขนาด
ง. ความจุ

 

ข้อที่15 เส้นใดที่ให้ความรู้สึกมั่นคง แน่นอน ตรง

ก.เส้นตรง
ข.เส้นนอน
ค.เส้นเฉียง
ง. เส้นโค้ง

 

ข้อที่16 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่17 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่18 เพราะเหตุใดในการวาดภาพสื่อความหมายและเรื่องราว จึงต้องมีการกำหนดกรอบแนวคิด

ก.ระบุราคาขายภาพผลงานได้อย่างเหมาะสม
ข.ทำงานได้อย่างรวดเร็วเพราะมีขอบเขตที่แน่นอน
ค. ศิลปินสามารถแสดงแนวคิดของตนได้อย่าง หลากหลาย
ง. กำหนดวัสดุ อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการสร้างสรรค์ ผลงานได้

 

ข้อที่19 ข้อใดเป็นวิธีการที่นิยมจัดทิศทางของแสงเข้ากระทบ รูปทรงของวัตถุได้ชัดเจนและนิยมจัดแสงเพื่อ การวาดภาพ

ก.แสงเข้าทางด้านหลังของรูปทรงวัตถุ
ข.แสงเข้าทางด้านหน้าตรงของรูปทรงวัตถุ
ค.แสงเข้าจากด้านบนลงล่างของรูปทรงวัตถุ
ง. แสงเข้าทางด้านหน้าเฉียง 45 องศาของ รูปทรงวัตถุ

 

ข้อที่20 การเน้นด้วยน้ำหนักที่มีขนาดไม่เท่ากันจะให้ความรู้สึกด้านใด

ก.ทำให้ภาพมองดูใกล้ ไกล
ข.ทำให้ภาพมีขนาดใหญ่ขึ้น
ค.ทำให้ภาพมีขนาดเล็กลง
ง. ทำให้ภาพมีความรู้สึกของแสงเงา

 

ข้อที่21 ภาพวาดในข้อใดที่แสดงให้เห็นว่า วาดเส้นเริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์

ก.ภาพวาดนักรบโบราณในประเทศกรีก
ข.ภาพวาดโมนาลิซ่า ค.ภาพวาดวัวไบซันในถ้ำ
ค.ภาพวาดโมนาลิซ่า
ง. ไม่มีข้อถูก

 

ข้อที่22 จุดมุ่งหมายของการวาดเส้น คือ ข้อใด

ก.เพื่อศึกษาสิ่งแวดล้อมหรือธรรมชาติ
ข.เพื่อกระตุ้นความคิดและจินตนาการ
ค.เพื่อต้องการบันทึกข้อเท็จจริง
ง. ถูกหมดทุกข้อ

 

ข้อที่23 ข้อใดคือความหมายของ คุณค่า (Value) ในงานศิลปะ

ก.ความดีความสวยในงานศิลปะ
ข. ความมีคุณค่าทางมูลค่าของงานศิลปะ
ค.ความเข้มข้นในการใช้องค์ประกอบศิลปะ
ง. ความอ่อนแก่ของแสงและเงาที่กระทบรูปทรง

 

ข้อที่24 “วัตถุขนาดเท่ากันมีหลายชิ้น แต่วางในจุดต่างกัน ทำให้มองเห็นวัตถุมีขนาดใหญ่กว่าในจุดระยะหน้าและมองเห็นวัตถุขนาดเล็กกว่าในจุดที่อยู่ระยะหลัง” จากข้อความดังกล่าวบ่งบอกถึงหลักการในข้อใด

ก.หลักทัศนียภาพวิทยา
ข.หลักทัศนศึกษาในการรับรู้
ค.หลักทัศนศึกษาในการจัดวาง
ง. หลักทัศนศึกษาในการมองเห็น

 

ข้อที่25 ข้อใดไม่เข้ากลุ่มกับการจัดภาพให้เป็นเอกภาพ (Unity)

ก.จัดภาพแบบทับซ้อนกัน
ข.จัดภาพแบบใช้เส้นรอบนอก
ค.ดภาพแบบซ้าย – ขวา เหมือนกัน*
ง. จัดภาพแบบใช้เส้นเชื่อมระหว่างภาพรูปทรง 2- 3 ทรงเข้าด้วยกัน

 

ข้อที่26 การออกแบบภาพร่างในทางทัศนศิลป์ หมายถึงวิธีการใด ก. การขึ้นรูป ข. การสเกตภาพ*** ค. ง. การวางโครงสร้างอุปกรณ์

ก.การขึ้นรูป
ข.การสเกตภาพ
ค.การพิมพ์ภาพต้นแบบ
ง. การวางโครงสร้างอุปกรณ์

 

ข้อที่27 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่28 ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนการวาดเส้น หุ่นนิ่ง

ก.ร่างภาพให้น้ำหนักแสงเงาเก็บรายละเอียด
ข.ร่างภาพให้น้ำหนักแสงเงาเก็บรายละเอียดกำหนดพื้นที่
ค.กำหนดพื้นที่ กำหนดตำแหน่ง ร่างภาพให้น้ำหนัก แสงเงาเก็บรายละเอียด
ง. กำหนดพื้นที่ ร่างภาพให้น้ำหนักแสงเงาเก็บรายละเอียดกำหนดตำแหน่ง

 

ข้อที่29 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่30 ภาพที่ดูแล้วรู้สึกว่า มีระยะ มีความลึกลงไปในระยะกลาง และระยะหลังในการวาด เรียกภาพลักษณะนี้ว่าภาพอะไร

ก.ภาพลวงใจ
ข.ภาพลวงจิต
ค.ภาพลวงตา
ง. ภาพใต้สำนึก