ระบบสอบ กลางภาคออนไลน์

รหัส กสร.126211000
ชื่อ-นามสกุล     รหัสนักศึกษา  กลุ่ม 

 

ขั้นตอน
1 2 3 4 5

ข้อสอบวิชา


ข้อที่1 เพราะเหตุใดในการวาดภาพสื่อความหมายและเรื่องราว จึงต้องมีการกำหนดกรอบแนวคิด

ก.ระบุราคาขายภาพผลงานได้อย่างเหมาะสม
ข.ทำงานได้อย่างรวดเร็วเพราะมีขอบเขตที่แน่นอน
ค. ศิลปินสามารถแสดงแนวคิดของตนได้อย่าง หลากหลาย
ง. กำหนดวัสดุ อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการสร้างสรรค์ ผลงานได้

 

ข้อที่2 ข้อใดคือความหมายของ คุณค่า (Value) ในงานศิลปะ

ก.ความดีความสวยในงานศิลปะ
ข. ความมีคุณค่าทางมูลค่าของงานศิลปะ
ค.ความเข้มข้นในการใช้องค์ประกอบศิลปะ
ง. ความอ่อนแก่ของแสงและเงาที่กระทบรูปทรง

 

ข้อที่3 ภาพที่ดูแล้วรู้สึกว่า มีระยะ มีความลึกลงไปในระยะกลาง และระยะหลังในการวาด เรียกภาพลักษณะนี้ว่าภาพอะไร

ก.ภาพลวงใจ
ข.ภาพลวงจิต
ค.ภาพลวงตา
ง. ภาพใต้สำนึก

 

ข้อที่4 กิจกรรมในข้อใดที่นิยมใช้ฝึกเบื้องต้นเพื่อเพิ่มทักษะในการควบคุมการใช้มือและสายตาให้สัมพันธ์กันในการถ่ายทอดรูปทรง

ก.การวาดภาพ
ข.การปั้นการแกะสลัก
ค.การเขียนภาพระบายสี
ง. การฝึกฝนการถ่ายภาพอัดภาพถ่าย

 

ข้อที่5 ข้อใดคือความหมายของแสง

ก.ค่าความอ่อนของแสง
ข.บริเวณที่แสงไม่ถูกกระทบ
ค. บริเวณที่สว่างที่แสงตกกระทบ
ง. ความเข้มข้นและความกว้างของแสง

 

ข้อที่6 ข้อใดอธิบายขั้นตอนแรกของเทคนิคการลงแสงเงาได้อย่างถูกต้อง

ก.กำหนดขอบเขตของแสงและเงาด้วยเส้นร่างเบาๆ
ข.ลงน้ำหนักเบาๆโดนเว้นส่วนที่เป็นแสงไว้
ค.เพิ่มเติมส่วนน้ำหนักกลาง
ง. เริ่มตกแต่งรายละเอียด

 

ข้อที่7 หลักการวาดเส้นแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

ก.3 ประเภท
ข.4 ประเภท
ค.5 ประเภท
ง. 6 ประเภท

 

ข้อที่8 ข้อใดคือวัตถุประสงค์ของการวาดภาพหุ่นนิ่ง

ก. เพื่อศึกษาที่มาของหุ่น
ข.เพื่อศึกษาความถนัดของผู้วาด
ค.เพื่อศึกษาขนาดของดินสอแรเงา
ง. เพื่อศึกษาความถูกต้องของรูปทรงน้ำหนัก แสงเงา

 

ข้อที่9 สิ่งใดที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศ อารมณ์คล้อยตามให้เกิดขึ้นแก่ผู้ชมภาพทิวทัศน์

ก.เส้น รูปร่าง รูปทรง
ข.ระยะและค่าน้ำหนักของแสงเงา
ค.เนื้อหาสาระที่ผู้วาดแสดงในภาพ
ง. ขนาด ทิศทางและมุมในการวาดภาพ

 

ข้อที่10 สิ่งแรกในการมองรูปทรงของหุ่นนิ่งเพื่อช่วยกำหนดขนาด สัดส่วน รูปร่าง รูปทรง ได้ง่ายคือการมองรูปทรงอย่างไร

ก.มองให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต
ข.มองเป็นพื้นระนาบที่แบนราบ
ค. มองให้เหมือนธรรมชาติมากที่สุด
ง. มองให้เห็นโครงสร้างภายในของรูปทรงวัตถุที่วาด

 

ข้อที่11 หลักการในข้อใด ที่ช่วยสร้างภาพให้มีมิติระยะใกล้ - ไกลในการมองที่ถูกต้อง

ก.ทัศนียภาพวิทยา
ข. ทัศนวิสัยในการออกแบบ
ค.การคำนวณระยะของภาพด้วยสายตา
ง. สายตาที่คมชัดของผู้มองภาพด้วยสายตา

 

ข้อที่12 “วัตถุขนาดเท่ากันมีหลายชิ้น แต่วางในจุดต่างกัน ทำให้มองเห็นวัตถุมีขนาดใหญ่กว่าในจุดระยะหน้าและมองเห็นวัตถุขนาดเล็กกว่าในจุดที่อยู่ระยะหลัง” จากข้อความดังกล่าวบ่งบอกถึงหลักการในข้อใด

ก.หลักทัศนียภาพวิทยา
ข.หลักทัศนศึกษาในการรับรู้
ค.หลักทัศนศึกษาในการจัดวาง
ง. หลักทัศนศึกษาในการมองเห็น

 

ข้อที่13 ข้อใดอธิบายความสำคัญของเส้นได้อย่างถูกต้อง

ก.การวาดเส้นด้วยเครื่องมือง่ายๆตามจินตนาการของศิลปิน
ข.การวาดเส้นเป็นเครื่องมือถ่ายทอดมโนภาพและความคิด
ค.การวาดเส้นเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์งานศิลปะทุกแขนง
ง. การวาดเส้นเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์งานศิลปะทุกแขนง

 

ข้อที่14 จุดมุ่งหมายของการวาดเส้น คือ ข้อใด

ก.เพื่อศึกษาสิ่งแวดล้อมหรือธรรมชาติ
ข.เพื่อกระตุ้นความคิดและจินตนาการ
ค.เพื่อต้องการบันทึกข้อเท็จจริง
ง. ถูกหมดทุกข้อ

 

ข้อที่15 เส้นใดที่ให้ความรู้สึกมั่นคง แน่นอน ตรง

ก.เส้นตรง
ข.เส้นนอน
ค.เส้นเฉียง
ง. เส้นโค้ง

 

ข้อที่16 การเน้นด้วยน้ำหนักที่มีขนาดไม่เท่ากันจะให้ความรู้สึกด้านใด

ก.ทำให้ภาพมองดูใกล้ ไกล
ข.ทำให้ภาพมีขนาดใหญ่ขึ้น
ค.ทำให้ภาพมีขนาดเล็กลง
ง. ทำให้ภาพมีความรู้สึกของแสงเงา

 

ข้อที่17 การออกแบบภาพร่างในทางทัศนศิลป์ หมายถึงวิธีการใด ก. การขึ้นรูป ข. การสเกตภาพ*** ค. ง. การวางโครงสร้างอุปกรณ์

ก.การขึ้นรูป
ข.การสเกตภาพ
ค.การพิมพ์ภาพต้นแบบ
ง. การวางโครงสร้างอุปกรณ์

 

ข้อที่18 ข้อใดเป็นวิธีการที่นิยมจัดทิศทางของแสงเข้ากระทบ รูปทรงของวัตถุได้ชัดเจนและนิยมจัดแสงเพื่อ การวาดภาพ

ก.แสงเข้าทางด้านหลังของรูปทรงวัตถุ
ข.แสงเข้าทางด้านหน้าตรงของรูปทรงวัตถุ
ค.แสงเข้าจากด้านบนลงล่างของรูปทรงวัตถุ
ง. แสงเข้าทางด้านหน้าเฉียง 45 องศาของ รูปทรงวัตถุ

 

ข้อที่19 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่20 การวาดภาพด้วยความศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นเป็นลัทธิแบบใด

ก.ลัทธิ วิญญาณนิยม
ข.ลัทธิมนุษยนิยม
ค.ลัทธิสาระนิยม
ง. ลัทธิจิตนิยม

 

ข้อที่21 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่22 ข้อใดเป็นการเห็นรูปทรงที่วาด ค่อย ๆ เล็กลงเข้าหา จุดรวมสายตา (PV)

ก.perspective แบบสี่จุด
ข.perspective แบบสองจุด
ค.perspective แบบจุดเดียว
ง. perspective แบบสามเดียว

 

ข้อที่23 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่24 ข้อใดไม่เข้ากลุ่มกับการจัดภาพให้เป็นเอกภาพ (Unity)

ก.จัดภาพแบบทับซ้อนกัน
ข.จัดภาพแบบใช้เส้นรอบนอก
ค.ดภาพแบบซ้าย – ขวา เหมือนกัน*
ง. จัดภาพแบบใช้เส้นเชื่อมระหว่างภาพรูปทรง 2- 3 ทรงเข้าด้วยกัน

 

ข้อที่25 

ก.
ข.
ค.
ง.

 

ข้อที่26 เหตุผลในข้อใดที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้ฝึกวาดภาพจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการให้น้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาบนรูปทรงของวัตถุทรง กลมผิวเรียบมัน

ก.เพราะรูปทรงอื่น ๆไม่เกิดน้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้และฝึกทักษะ
ข.เพราะน้ำหนักอ่อนแก่ของแสงและเงาจะเกิดบนวัตถุทรงกลมเท่านั้นที่เรียนรู้และฝึกทักษะได้
ค.เพราะแสงและเงาที่มากระทบวัตถุทรงกลมผิว เรียบมัน มีความเหมือนกับวัตถุต่าง ๆในธรรมชาติ
ง. เพราะแสงและเงาที่มากระทบวัตถุทรงกลมทำให้แสงและเงาทุกระดับง่ายต่อการเรียนรู้และฝึกทักษะ

 

ข้อที่27 หลักการสำคัญในข้อใด เป็นการศึกษาการวาดภาพ รูปทรงของหุ่นนิ่ง

ก.จุด เส้น สี แสง เงา
ข.รูปร่างและขนาดสัดส่วนของวัตถุ
ค. แบบแผนของรูปทรงและค่าน้ำหนักของแสงและเงา
ง. แบบแผนของการจัดวางหุ่นและการกำหนดทิศทางของแสง

 

ข้อที่28 การวาดภาพแบบลวงตาทำให้ภาพเกิดกี่มิติ

ก. 3 มิติ
ข.4 มิติ
ค.5 มิติ
ง. 6 มิติ

 

ข้อที่29 การวาดภาพธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้นจะดีมีความถูกต้องสมบูรณ์ ในการมองเห็นต้องอาศัยหลักการใดเป็นสำคัญ

ก.หลักการรับรู้
ข.หลักสัจธรรม
ค. หลักทัศนียภาพวิทยา
ง. หลักการมองความจริง

 

ข้อที่30 ข้อใดอธิบายเงาตกกระทบได้ถูกต้อง

ก.เงาที่เกิดขึ้นอยู่ใกล้กับบริเวณแสงสว่างจัด
ข.เงาที่เกิดจากแสงกระทบพื้นสะท้อนมายังวัตถุ
ค.เงาที่ของวัตถุที่กระทบพื้นตรงข้ามกับแสง
ง. เงาที่เกิดจากจินตนาการ